2014-12-23 07:42:32

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển thiết kế bao bì sản phẩm

Thực hiện đề án hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế phát triển sản phẩm theo Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia 2014, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP), Bộ Kinh tế - Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc tổ chức chương trình Phổ biến kiến thức và tư vấn doanh nghiệp về phát triển thiết kế bao bì sản phẩm tại Thành phố Hà Nội từ ngày 11 đến 12/12/2014.

Chương trình có sự tham gia chia sẻ và tư vấn của 02 chuyên gia thiết kế có bề dày kinh nghiệm ở Hàn Quốc. Ngoài các kiến thức về thiết kế bao bì sản phẩm, sự gắn kết giữa thiết kế bao bì và xây dựng thương hiệu, các chuyên gia Hàn Quốc còn chia sẻ kinh nghiệm trong thiết kế bao bì đối với mặt hàng thực phẩm, chia sẻ và tư vấn đối với từng mặt hàng cụ thể của doanh nghiệp. Qua những tư vấn và thực hành thực tế trong 2 ngày tập huấn, Chương trình đã góp phần giúp các doanh nghiệp tìm kiếm ý tưởng thiết kế, tiếp cận thực tế và xây dựng chiến lược phát triển thiết kế sản phẩm phù hợp cho doanh nghiệp.

Ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu: “Ở Việt Nam đã có một số doanh nghiệp chú trọng đầu tư vào thiết kế bao bì, thương hiệu nhưng khi đưa thiết kế vào sản xuất thì chi phí rất cao. Đó không chỉ là trăn trở của các nhà thiết kế nói chung mà còn của các lãnh đạo doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà lãnh đạo của doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng. Do vậy qua chương trình này, các chuyên gia thiết kế giàu kinh nghiệm của Hàn Quốc có thể giải đáp phần nào những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình tạo dựng thương hiệu, phát triển thiết kế bao bì sản phẩm”.

Bà Choi Soojin, Chủ tịch Công ty BIF, công ty đã cung cấp dịch vụ thiết kế và phát triển một số thương hiệu cho các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc và trên thế giới như LV, Hennessy…, đã giới thiệu các mẫu thiết kế bao bì mới và độc đáo nhất hiện nay trên thị trường Hàn Quốc cũng như trên thế giới. Bà cho rằng bao bì sản phẩm vô cùng quan trọng, phải luôn đổi mới thích nghi để khách hàng không cảm thấy nhàm chán. Tuy nhiên với những sản phẩm lâu đời thì nên đơn giản hóa vỏ bao bì để khai thác thói quen người tiêu dùng. Việc cải tiến bao bì sản phẩm là rất cần thiết với mỗi sản phẩm. Cải tiến vỏ bao bì sẽ cải tiến thói quen và tư duy người tiêu dùng, tạo ra giá trị vượt trội so với các sản phẩm cùng loại khác. Bao bì sản phẩm và thương hiệu cùng tạo dựng hình ảnh cho doanh nghiệp và sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Đó còn là một lời cam kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bao bì và thương hiệu còn giúp phân đoạn thị trường và tạo nên sự khác biệt trong quá trình phát triển của sản phẩm.
Một số các ví dụ được Bà Soojin đưa ra và phân tích tỉ mỉ để làm rõ lợi ích quan trọng mà bao bì có thể đem lại giá trị cho sản phẩm. Ví dụ như bao gói kẹo chocolate Marou của Việt Nam . Marou Faiseurs de Chocolat được thành lập bởi hai người Pháp với mục đích trở thành nhà máy đầu tiên sản xuất và xuất khẩu chocolate tại Việt Nam ra thế giới. Với bao bì đặc biệt, sản phẩm rất được ưa chuộng trên thế giới. Tại sao lại là Marou mà không phải là một tên nào khác? Vì Marou là tên gọi xuất xứ của quả cacao. Tại sao vỏ bao gói lại có màu sắc và hình dáng là hạt cacao? Vì sẽ tạo nên sự khác biệt với sản phẩm cùng loại khác. Khi nhìn thấy vỏ bao bì khách hàng nhận ngay ra rằng sản phẩm này làm từ cacao. Hoặc như ví dụ về bao bì sản phẩm thức ăn làm sẵn thì vỏ bao bì không lấp lánh, hào nhoáng nhưng nhìn vào khách hàng sẽ lựa chọn vì cảm thấy ấm áp, thân thuộc như những món ăn mẹ nấu...

Bà Soojin cũng có lời khuyên dành riêng cho các nhà thiết kế là cần thực hiện các hoạt động khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thiết kế. Trong quá trình khảo sát như khi đi mua sắm, bạn sẽ học và tìm ra những ý tưởng mới về thiết kế. Khi bạn muốn nghiên cứu bao bì của một sản phẩm, bạn hãy ra siêu thị và chọn ra một sản phẩm bạn muốn mang về nhà nhất. Khi đó bạn sẽ cảm nhận được nhu cầu cũng như sở thích của người tiêu dùng để sáng tạo ra mẫu mã, bao bì sản phẩm của mình.
Bà Seok Boyoung, Chủ tịch Công ty Chè Purumeda chia sẻ thêm về bao bì sản phẩm thực phẩm cũng như kinh nghiệm thành công của bà trong việc xây dựng thương hiệu và bao bì sản phẩm của mình. Bà cho biết, bao bì sản phẩm thực phẩm khiến người tiêu dùng biết đến giá trị gia tăng của sản phẩm, thúc đẩy ham muốn mua sắm, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Hơn nữa bao bì còn bảo vệ sản phẩm an toàn vệ sinh và an toàn trong khi vận chuyển. Do vậy nhà thiết kế bao bì cần chú trọng đến các chức năng của vỏ bao bì trước khi thiết kế. Ngoài ra nhà thiết kế cần phải để ý đến tính tái sử dụng bao bì và xu hướng của thị trường mình muốn đưa sản phẩm vào. Nhà thiết kế phải trả lời được câu hỏi sản phẩm của mình sẽ xếp ở đâu, tiếp cận với khách hàng nào…?
Bà chia sẻ bà đã có 15 năm kinh nghiệm làm thiết kế bao bì, sau đó mới mở công ty chè Purumeda. Khi mới bắt đầu gây dựng công ty, bà chưa có gì trong tay. Nhưng hiện nay, các sản phẩm chè của công ty đã được bán tại các cửa hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế Incheon và tại các chuỗi cửa hàng Olive Young của tập đoàn CJ tại Hàn Quốc. Doanh nghiệp Việt Nam rất tò mò tại sao chỉ trong vòng 1 năm tung sản phẩm ra thị trường, công ty bà đã thành công như vậy. Bà Seok chia sẻ rằng chính thiết kế bao bì đã làm thay đổi cách nhìn của khách hàng và lấy được niềm tin của khách hàng với sản phẩm trong thời gian ngắn. Bà nhấn mạnh rằng nhà thiết kế phải thật sự yêu và thở với chính sản phẩm của mình thì người tiêu dùng mới yêu sản phẩm của mình được. Đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nên đa dạng thiết kế của mình, không nên cố định thiết kế. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí trong quá trình đưa sản phẩm thiết kế mới của mình ra thị trường, các doanh nghiệp nên tận dụng nguồn nguyên liệu. Khi đưa sản phẩm vào thị trường, các doanh nghiệp Việt Nam nên nghiên cứu kỹ sở thích của đối tượng mình hướng tới. Ngoài ra các nhà thiết kế cũng nên suy nghĩ về việc thiết kế các vỏ bao bì có thể tái sử dụng.
Trong khuôn khổ chương trình, các học viên còn có các hoạt động thảo luận và làm việc theo nhóm. Mỗi nhóm tự đưa ra các bài toán về thiết kế mà chính mình đang loay hoay tìm cách giải quyết. Dưới dự hướng dẫn nhiệt tình của các chuyên gia, các khúc mắc về thiết kế bao bì lần lượt được giải đáp, giúp các doanh nghiệp có định hướng cải tiến và hoàn thiện sản phẩm của mình trong thời gian tới.