Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn

Tên giao dịch nước ngoài: Saigon Newport Company
Năm thành lập: 1989
Địa chỉ trụ sở chính: Đường Điện Biên Phủ - Phường 22 - Quận Bình Thạnh - TP.Hồ Chí Minh
Website: http://www.saigonnewport.com.vn
E-mail: saigonnewport@hcm.vnn.vn
Điện thoại: (08) 8991.395 / 5122.099; (069) 667057
Fax: (08) 8994.388 / 5120.591

Hồ sơ công ty

  • Thông tin cơ bản
  • Thông tin tài chính
  • Sản phẩm - dịch vụ
  • Cơ hội kinh doanh
  • Tải BCTC

1. Ngành nghề kinh doanh đang thực hiện.

- Dịch vụ cảng biển, kho bãi;

- Xây dựng và sửa chữa các công trình thuỷ, công trình công nghiệp, dân dụng (cầu tàu, bến cảng, triền đà, ụ tàu, kho bãi);

- Cảng trung chuyển;

- Cảng mở;

- Dịch vụ vận tải hàng hoá đường bộ, đường sông, lai dắt tàu biển,

- Dịch vụ nạo vét, cứu hộ trên biển, trên sông;

- Dịch vụ giao nhận hàng hoá;

- Dịch vụ cung ứng tàu biển.

2. Công nghệ sản xuất chủ yếu đang thực hiện tại doanh nghiệp:
- Phương án xếp dỡ tàu - ôtô - xà lan hoặc ngược lại sử dụng cẩu chuyên dùng Mobile Gantry Cranes (KE) hoặc cẩu cố định Liebherr.
- Phương án ôtô - kho, bãi hoặc ngược lại: sử dụng cẩu khung hoặc xe nâng Reach Stacker.
Cả hai công nghệ xếp dỡ trên đều đạt trình độ tiên tiến, hiện đại ở Việt
Nam.

3. Đặc điểm riêng nổi bật về công nghệ của doanh nghiệp.

Tuỳ theo nhu cầu của sản xuất, yêu cầu của các hãng tàu, khách hàng và khả năng về vốn mà Công ty Tân Cảng đã lựa chọn, đầu tư các công nghệ xếp dỡ phù hợp với từng gia đoạn phát triển: 

a. Công nghệ xếp dỡ container ở bãi:
- Những năm 1992 - 1993, sản lượng container thông qua còn thấp (153.438teus), bãi khá rộng, nguồn vốn đầu tư còn hạn hẹp nên Cảng chưa đầu tư thiết bị xếp dỡ tàu mà chỉ đầu tư thiết bị xếp dỡ bãi với loại xe nâng container lift truck cũ, giá rẻ. Loại này có nhược điểm chỉ lấy được 1 lớp cont’ ngoài cùng, khung chụp chỉ xoay được góc rất hẹp, hệ số chiếm dụng bãi khá lớn từ 16 - 17m2/teus.
- Giai đoạn 1994, sản lượng đã đạt 217.449 teus, cảng đã đầu tư loại xe nâng hiện đại Reach stacker 42 - 45 tấn, xếp hàng cao 5 tầng, có thể lấy container ở lớp thứ 3 từ ngoài vào, xoay ngang 180° , hệ số chiếm dụng bãi từ 14 - 15m² /teus.
- Giai đoạn 1995 sản lượng đã đạt 287.745 teus, cảng chuyển sang đầu tư loại cẩu khung MJ 3+1. Loại này làm việc rất ổn định, có hệ số chiếm dụng bãi thấp nhất, khoảng 11 - 13m² /teus, nâng cao khả năng thông qua của bãi hàng.
- Đến 2004 với sản lượng  đạt tới 879.644 teus và năm 2005 dự kiến đạt mức sản lượng trên 1.000.000 teus. Tân cảng đang hướng tới các công nghệ xếp dỡ hiện đại.

- Từ 1992 - 1993: công nghệ xếp dỡ chủ yếu sử dụng cần trục tàu theo phương án tàu - ôtô, tàu - xà lan hoặc ngược lại. Công nghệ xếp dỡ loại này hoàn toàn phụ thuộc vào thiết bị xếp dỡ của tàu, năng suất thấp khoảng 15-17 container/máng/giờ. Trong trường hợp cẩu tàu có sự cố phải thay thế bằng cẩu nổi, năng suất chỉ có 6-8 container/giờ, không đảm bảo lịch chạy tàu.
- Năm 2000 Cảng đầu tư và đưa vào sử dụng các cẩu bờ cố định, năng suất xếp dỡ tàu đạt từ 18-20 cont/máng/h, giải quyết cơ bản vấn đề xếp dỡ hàng hoá cho các tàu không cẩu hoặc cẩu của tàu bị sự cố kỹ thuật.
- Bắt đầu từ tháng 6 năm 2001, Cảng đưa 02 cẩu bờ di động Gantry Cranes (KE) vào hoạt động tại bến C4 - B4. Đây là loại thiết bị hiện đại chuyên dùng xếp dỡ các tàu container. Cẩu có tầm với 30m, sức nâng 35 tấn, công suất xếp dỡ có thể đạt tới 30cont/máng/h.
- Tháng 8/2005 tại Cảng Tân Cảng - Cát Lái có 973m cầu tàu được trang bị 10 cẩu bờ di động Gantry Cranes (KE). Đây là loại cẩu có tính năng kỹ thuật khai thác hiện đại nhất ở Việt
Nam.

4. Sản phẩm chủ yếu: 

- Vận tải, bốc xếp, kho bãi;

- Xây dựng các công trình cầu  tàu, bến cảng;

- Hoạt động khách sạn, nhà nghỉ;

- Sản xuất đá hộc; đá cấp phối, đá kích thước lớn…

5. Giới thiệu thêm về Công ty:

Công ty Tân Cảng Sài Gòn thành lập 15/03/1989 theo quyết định số 352TTg của Thủ tướng Chính phủ. Công ty có vị trí nằm tại cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh, là trung tâm của tứ giác phát triển kinh tế Đông Nam Bộ Sài Gòn: Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu - TP. HCM, khu vực tập trung 80% sản lượng container xuất, nhập khẩu. Ba cơ sở của công ty Tân Cảng là: Tân Cảng, cảng Cát Lái, ICD Sóng Thần tạo thành một tam giác khép kín và được nối với các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ, các khu công nghiệp, khu chế xuất bằng hệ thống đường quốc lộ, đường cao tốc hoàn chỉnh đã tạo cho Tân Cảng nhiều thuận lợi về vị trí địa lý.

 * Cảng Tân Cảng:

Là một cảng biển quốc tế có khả năng tiếp nhận tàu trong và ngoài nước có trọng tải 12.000 tấn và mớn nước đầy tải dưới 9,5m. Có tổng diện tích hơn 400.000m2, đã được đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và trang thiết bị xếp dỡ hiện đại với 704m cầu cảng, trên 200.000m2 bãi container và 22.000m2 nhà kho kín. Được trang bị 10 cẩu bờ hiện đại, năng xuất làm hàng đạt 60 cont/giờ/tàu.
Vị trí cảng: 10.47N-106.42E 

Điểm hoa tiêu: 10.20.4N, 107.03.2 E đến 10.21.9 N, 107.02.25 E ngoài khơi cửa biển Cần Giờ - Vũng Tàu.

Hoa tiêu: Bắt buộc có trạm hoa tiêu tại Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh.

Luồng vào/cỡ tàu: 85 km;

Mớn nước:   

 - Thấp nhất 9,7m

 -Trung bình 10,8m

 - Cao nhất 12,1m (cao độ đáy luồng – 8.5m;

Dây điện vượt sông cao 42m;

Bán kính quay trở 200m, mớn nước giới hạn 9 – 12m;

Thuỷ triều: bán nhật triều không đều, chênh lệch bình quân 2.2m;

Thời tiết: hai mùa, khô tháng 11 – tháng 4, mưa tháng 5 – 10. Bình quân nhiệt độ 28oc, độ ẩm 81%. Gió mùa đông bắc: tháng 10 đến tháng 4, Tây Nam: tháng 5 – tháng 9;

Múi giờ: GMT + 7.

* Cảng Cát Lái:
 Được thành lập ngày 30/12/1997, với tổng diện tích hơn 70 hecta, tiềm năng xây dựng đến 1000m cầu tàu và vị trí địa lý thuận lợi. Năm 2005, với 973m cầu tàu có mớn nước thấp nhất 11m cảng Cát Lái có thể tiếp nhận cùng lúc 06 tàu trọng tải trên 30.000 tấn.

Vị trí cảng: 10.45.25 N – 106.47.40 E (trên sông Đồng Nai);

Điểm hoa tiêu: 10.20.40 N – 107.02. E tại Vũng Tàu;

Luồng vào: 42 dặm từ điểm hoa tiêu Vũng Tàu;

Giới hạn tàu:     -  Trọng tải: 30.000 DTW;

-  Mớn nước trung bình: 11m

-  Chiều cao giới hạn: 42m.

Thời tiết: Gió mùa Đông Bắc tháng 10 – tháng 9, Tây Nam tháng 5 – tháng 9.

Múi giờ: GMT + 7.

* ICD Sóng Thần:

Là điểm thông quan nội địa với tổng diện tích 500.000m2, được công ty Tân Cảng Sài Gòn chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 02/2001. Văn phòng Hải quan ICD Sóng Thần nằm ngay trong khu Công nghiệp Sóng Thần, với vị trí trung tâm của các khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai, ICD Sóng Thần sẽ giúp cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuộc khu vực trên giảm chi phí vận chuyển và có được nhiều thuận lợi khác.

Cùng với sự đầu tư xây dựng cảng Cát Lái, các dự án trung và dài hạn của công ty Tân Cảng đang được triển khai như: Trung tâm Thương mại hàng hải - 15 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP. HCM; cảng container Quốc tế ở khu vực Thị Vải - Cái Mép tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; cảng container quốc tế ở Nam Đồ Sơn - TP. Hải Phòng; cảng container quốc tế ở Vịnh Văn Phong tỉnh Khánh Hoà.
Trước thềm hội nhập kinh tế thế giới của đất nước, hoạt động kinh doanh của công ty Tân Cảng tiếp tục phát triển nhờ vào sự đầu tư đúng hướng, sự nỗ lực không ngừng của tập thể toàn Công ty và đặc biệt quan trọng là sự ủng hộ to lớn của quý khách hàng. Tân Cảng hiện đang là một cảng container lớn và hiện đại nhất Việt Nam, với sản lượng container thông qua hàng năm chiếm từ 50% sản lượng toàn khu vực, công ty Tân Cảng Sài Gòn liên tục là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp cho ngân sách và thực hiện tốt chính sách của Nhà nước.

Công ty Tân Cảng Sài Gòn luôn làm việc với phương châm” Khách hàng- chính là sự tồn tại và phát triển của Tân Cảng”. Công ty rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Quý khách hàng.